วันอังคารที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2555

เคล็ดลับเลือกซื้อผ้าม่านให้บ้านสวย



เคล็ดลับเลือกซื้อผ้าม่านให้บ้านสวย


เพื่อนหลายคนที่พึ่งจะมี บ้าน ( house) หลังแรก คอนโด (Condo) ห้องแรก หรืออาจจะเป็น ทาวน์โฮม (Town home) อาจจะกำลังตื่นเต้นและสรรหาของมาตกแต่ง ในแบบที่ตัวเองชอบ ซึ่งในการเลือกใช้แบบผ้าม่าน นั้นก็เป็นอีกหนึ่งปัญหาสำหรับเพื่อนที่อาจจะไม่ทราบ ว่าควรจะต้องเลือกใช้ผ้าม่าน แบบใด ให้เหมาะสมกับห้องต่าง เพื่อการใช้ผ้าม่านให้ถูกกับประโยชน์การใช้งาน เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด และยังเพิ่มความสวยงามอีกด้วยคะ

การเลือกผ้าม่าน ใน ห้องนอน
การเลือกผ้าม่าน ใน ห้องนอน

การเลือกใช้ผ้าม่าน ใน ห้องนอน
เน้น: ช่วยในการบังแดด เก็บเสียงและสร้างความรู้สึกส่วนตัวให้แก่เจ้าของห้อง เพื่อให้เหมาะกับห้องที่เราจะต้องนอนหลับพักผ่อน (พูดง่ายว่าทำให้นอนหลับสบายนั่นเองคะ)
แนะนำ: ใช้เป็นผ้าม่านจีบ (Pleated Curtains) หรือ ม่านห่วงตาไก่  และใช้ ผ้า Blackout  ข้อดีของผ้า Blackout จะช่วยกันแสงแดด และความร้อนในเวลากลางวัน และกลางคืนเมื่อต้องการพักผ่อน
สี: เป็นสีโทนเย็น เช่น ผ้าม่านสีน้ำตาล ผ้าม่านสีเทา ผ้าม่านสีครีม เพื่อให้รู้สึกสบายตา

การเลือกใช้ผ้าม่าน ใน ห้องทำงาน
เน้น: วัตถุประสงค์ของการเลือกผ้าม่านในห้องทำงานคือการควบคุมแสงจากภายนอกเข้ามาในห้องในระดับที่พอดี
แนะนำ: ควรเป็นลักษณะของ ม่านปรับแสง (Vertical Blinds) หรือมู่ลี่อลูมิเนียม (Venetian Blinds) หรือ มูลี่ไม้ (Wooden Blinds) เพราะสามารถปรับระดับการลอดของแสงได้ตามความต้องการ เวลาที่เราต้องการจะทำงานก็สามารถใช้แสงจากธรรมชาติได้
สี: เน้นที่ต้องมีความกลมกลืนกับสีของห้องและเฟอร์นิเจอร์ โดยเฉพาะสีสว่างๆ หรือสีอ่อน และเพื่อให้รู้สึกสบายๆ ไม่อึดอัดในเวลาทำงาน คุณสามารเลือกสีที่ชอบได้เช่นกันค่ะ แต่แนะนำให้ลดระดับความเข้มลงมา เช่น หากชอบสีน้ำเงินก็ให้ใช้สีฟ้า หรือถ้าชอบสีน้ำตาล ก็ให้เลือกใช้สีครีมแทน

การเลือกใช้ผ้าม่าน ใน ห้องอาหาร
การเลือกใช้ผ้าม่าน ใน ห้องอาหาร

การเลือกใช้ผ้าม่าน ใน ห้องครัว
เน้น: ประโยชน์ใช้สอยในเรื่องของการแบ่งพื้นที่ให้เป็นสัดเป็นส่วน สามารถควบคุมแสง กันฝุ่นเวลาทำกับข้าวได้อย่างพอเหมาะ
แนะนำ: แนะนำให้ใช้ ม่านม้วน (Roller Blinds) มู่ลี่อลูมิเนียม (Venetian Blinds) ค่ะ เพราะเราสามารถปรับระดับแสงในระดับที่ต้องการและสามารถบังสายตาจากแดดจ้าๆ ได้ ที่สำคัญต้องทำความสะอาดได้ง่าย
สี: ควรเน้นกลางๆ ในโทนร้อนค่ะ ไม่สดหรือไม่เข้มจนเกินไปเพื่อให้แม่ครัวรู้สึกสบายตาเวลาทำอาหารแต่สามารถ กระตุ้นความอยากอาหารได้เช่นกัน เช่น ผ้าม่านสีครีม ผ้าม่านสีส้มอ่อน

การเลือกใช้ผ้าม่าน ใน ห้องรับแขก
เน้น: การตกแต่งห้องเพื่อให้ดูสวยงามมากขึ้น อีกทั้งยังสามารถช่วยกันแสงและกรองแสงได้ระดับนึงเพื่อสร้างพื้นที่ส่วนตัว ให้แก่เจ้าของบ้านและแขกผู้มาเยือนได้ค่ะ
แนะนำ: สำหรับในห้องนี้แล้วแต่ความชอบด้วย อาจะเป็น ผ้าม่านจีบ (Pleated Curtains) ม่านลอน หรืออาจจะเป็น ผ้าม่านหลุยส์ ผ้าม่าน 2 ชั้น (ผ้าBlackout – ผ้าโปร่ง) หรือมู่ลี่ไม้ (Wooden Blinds)ก็สวยไปอีกแบบ  และอาจจะเลือกใช้รางอลูมิเนียมติดบนสุด หรือ บังราง เพื่อให้ห้องดูโล่งและกว้าง เรียกได้ว่าสามารถตกแต่งได้ตามความชอบใจกันเลยทีเดียว
สี: เรื่องของสีที่จะเลือกใช้ในห้องนี้  แล้วแต่ความเหมะสม ถ้าต้องการให้ดูเรียบหรูควรจะใช้ สี earth tone เช่น สีน้ำตาล ขาว ครีม หรือสีแนวโมเดิร์น เช่น เทา แค่ให้ดูความลงตัวของโทนสีในห้องเป็นหลัก และการใช้งานห้องนั้นก็โอเคแล้วค่ะ

การเลือกใช้ผ้าม่าน ใน ห้องน้ำ
การเลือกใช้ผ้าม่าน ใน ห้องน้ำ

การเลือกใช้ผ้าม่าน ใน ห้องน้ำ
เน้น: สร้างความเป็นส่วนตัวให้แก่ผู้ใช้งาน รวมไปถึงสร้างความสวยงามและสบายตาได้
แนะนำ: ที่เหมาะสมคือ มู่ลี่อลูมิเนียม (Venetian Blinds) ค่ะ เพราะง่ายต้องการเช็ดและทำความสะอาด รวมไปถึงหากโดนละอองน้ำหรือเปียกก็สามารถดูแลง่าย ไม่ดูดน้ำ และไม่สร้างกลิ่นอับอีกด้วย
สี: ควรเป็นสีที่โทนเย็นเพื่อสร้างความสบายตาเพื่อเข้าห้อง ทำให้เกิดความรู้สึกสะอาดค่ะ

การเลือกใช้ผ้าม่าน ใน ห้องทานอาหาร
เน้น: การสร้างบรรยากาศและความสวยหรูให้แต่มื้ออาหาร ให้น่ารับประทานมากยิ่งขึ้น สามารถควบคุมแสงที่ผ่านเข้ามาได้ตามความต้องการค่ะ หากวันใดเกิดอยากจุดเทียนดินเนอร์ขึ้นมาก็สามารถทำได้ไม่มีปัญหา
แนะนำ: ในห้องนี้เราคุณสามารถใช้ได้ทั้ง มู่ลี่อลูมิเนียม (Venetian Blinds) มูลี่ไม้ (Wooden Blinds) และ ติดผ้าม่านค่ะ แต่ถ้าเป็นผ้าขอเป็นแบบกรองแสง อย่าทึบจนเกินไป เพราะหากเป็นผ้าแบบหนา กลิ่นอาหารสามารถติดได้ง่าย จึงไม่ควรใช้ผ้าที่มีน้ำหนักหรือหนามากในห้องนี้
สี: ควรเน้นสีสดๆ เป็นหลักค่ะ เช่น เขียว แดง เหลือง ส้ม เพื่อกระตุ้นความอยากอาหาร แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น อย่าลืมดูความเหมาะสมและโทนสีของห้องด้วยนะคะ(จะได้รับประทานอาหารอย่างมีความสุข)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น